Tin lành nầy về nước Đức Chúa Trời sẽ được giảng ra khắp đất, để làm chứng cho muôn dân. Bấy giờ sự cuối cùng sẽ đến (Mathiơ 24:14).

Kính chào Quí tôi con Chúa khắp nơi xa gần đang truy cập vào mạng lưới HTTL Phan Thiết. HTTL Phan Thiết có đường link sau: https://httlptbt.blogspot.com; https://youtube.com/httlptbt, Blog xem tốt nhất Máy Tính và Di Động với trình duyệt Cốc Cốc

BÀI GIẢNG TẤT NIÊN 2014: NĂM MỚI - QUYẾT ĐỊNH MỚI - MsNc Đinh Thuận QN (18/02/2015)

BÀI GIẢNG TẤT NIÊN 2014
ĐỀ TÀI: NĂM MỚI - QUYẾT ĐỊNH MỚI
Kinh thánh: Phi-líp 3:14


       Dẫn nhập:
      Chúng ta thường có nhiều dự định tốt nhưng không thực hiện. Thà chỉ có một dự định mà thực hiện còn nhiều hơn mười dự định tốt mà chưa thực hiện được điều nào.
      Chỉ còn một vài giờ nữa, chúng ta bước qua năm mới âm lịch. Trước thềm năm mới, chúng ta có những quyết định mới cho Chúa, quyết tâm làm mới lại những quyết định đã có nhưng chưa thực hiện được hoặc chỉ thực hiện nửa vời.
      Phao-lô nói rằng ông cứ làm một điều, có nghĩa rằng điều nầy ông đã làm, đang làm và sẽ tiếp tục làm nữa. Có thể điều nầy chúng ta cũng đã làm, đang làm trong năm cũ và bây giờ bước sang năm mới, chúng ta lại tiếp tục làm nữa. Hãy làm mới lại quyết định của mình, như người ta thường làm mới lại căn nhà của mình và các vật dụng trong nhà, mỗi khi bước sang năm mới. Đó là một hành trình tâm linh liên tục trong đời sống theo Chúa của chúng ta cho tới ngày hiện ra của Cứu Chúa Giê-xu Christ.
      Như vậy, đề tài chúng ta suy gẫm Lời Chúa trong đêm tất niên nầy là: NĂM MỚI - QUYẾT ĐỊNH MỚI.
      Kinh Thánh: Phi-líp 3:14 "Nhưng tôi cứ làm một điều: quên lửng sự ở đằng sau, mà bươn theo sự ở đằng trước, tôi nhắm mục đích mà chạy, để giựt giải về sự kêu gọi trên trời của Đức Chúa Trời trong Đức Chúa Jêsus Christ".
      Vì đây là quyết định quan trọng, Phao-lô nói tiếp rằng:
      - Vậy, hễ những người trọn vẹn trong chúng ta, phải có ý tưởng đó; và nếu anh em tưởng đàng khác, Đức Chúa Trời cũng sẽ lấy sự đó soi sáng cho anh em.
      Như vậy, trước thềm năm mới, tôi quyết định rằng:
      I. ĐIỀU TÔI PHẢI LÀM ĐƯỢC (c.14a):
      1. Quên lững sự ở đàng sau:
      Quên không phải là lãng quên tất cả mọi điều vì có những điều đáng nhớ, đáng trân trọng và gìn giữ như ơn phước Chúa ban, những bài học trãi nghiệm trong đời sống theo Chúa, ơn nghĩa chúng ta nhận được từ người khác nhưng quên lững ở đây có nghĩa là quên đi những điều đáng quên, bỏ lại những điều đáng bỏ:
      - I Ti-mô-thê 4:7 Những lời hư ngụy phàm tục giống như chuyện bịa các bà già, thì hãy bỏ đi.
      Kỷ luật trong lời nói: Bỏ đi những lời nói hư không, vô bổ, tục tằn, bớn cợt và khoác lác của mình.
      - Gia-cơ 1:21 Vậy, hãy bỏ đi mọi điều ô uế và mọi điều gian ác còn lại.
      - I Phi-e-rơ 2:1 Vậy anh em đã từ bỏ mọi điều độc ác, mọi điều gian giảo, mọi thứ giả trá, lòng ghen ghét và sự nói hành.
      Kỷ luật trong đời sống: Bỏ đi những điều ô uế (rượu bia, thuốc lá, ăn nhậu, chơi bời và thờ hình tượng, ăn của cúng thần tượng: Những cám dỗ trong dịp tết) và gian ác, độc ác, gian dảo (lừa đảo, lợi dụng, gian dối, mưu toan, gài bẫy) trong cách sống và xử thế hằng ngày.
      - Ê-phê-sô 4:31 Phải bỏ khỏi anh em những sự cay đắng, buồn giận, tức mình, kêu rêu, mắng nhiếc, cùng mọi điều hung ác.
      Kỷ luật với tâm tánh:Bỏ khỏi mình những tánh xác thịt chỉ đem lại sự tổn thương, chia rẽ, thù oán. (Tuần rồi, mục sư tư vấn cho một con cái Chúa, đã bằng lòng từ bở mọi cay đắng trong lòng…).
      - Hê-bơ-rơ 12:1 Thế thì, vì chúng ta được nhiều người chứng kiến vây lấy như đám mây rất lớn, chúng ta cũng nên quăng hết gánh nặng và tội lỗi dễ vấn vương ta,lấy lòng nhịn nhục theo đòi cuộc chạy đua đã bày ra cho ta.
      Kỷ luật với thói quen xấu: Quăng bỏ khỏi chúng ta những gánh nặng tội lỗi dễ vấn vương giống như tơ nhện, rất mong manh trong suốt khó nhìn thấy nhưng hễ dính vào là khó gỡ ra: Cám dỗ về tình cảm, sự rủ rê của bạn bè đến những chổ không xứng hiệp, đam mê games, nghiện sex… Nhờ ơn Chúa xóa những số điện thoại bí mật đang lưu trong máy của bạn, những tin nhắn quấy rối tình dục, những nick name đáng ngờ, những website không lành mạnh và những địa chỉ đen…
      - Hê-bơ-rơ 8:12 Nhân ta sẽ tha sự gian ác của họ,Và không nhớ đến tội lỗi họ nữa.
      - Ma-thi-ơ 6:12 Xin tha tội lỗi cho chúng tôi, như chúng tôi cũng tha kẻ phạm tội nghịch cùng chúng tôi.
      Kỷ luật trong tâm trí và tấm lòng: Không nhớ, chẳng nhớ đến điều xấu của người khác đã làm cho mình bị tổn thương như Chúa đã tha thứ và bỏ quên tội lỗi của chúng ta, chúng ta tha thứ lẫn nhau và quăng xa những điều làm cho chúng ta buồn lòng.
      - Mác 10:29 Đức Chúa Jêsus đáp rằng: Quả thật, ta nói cùng các ngươi, chẳng một người nào vì ta và Tin lành từ bỏ nhà cửa, anh em, chị em, cha mẹ, con cái, đất ruộng.
      Có những điều trước đây dường như tốt nhưng hiện nay lại không thích hợp với niềm tin Cơ Đốc thì chúng ta cũng cậy ơn Chúa bỏ đi: Nghề nghiệp, nhà cửa từ đường hương hỏa…).
      - I Tê-sa-lô-ni-ca 5:22 Bất cứ việc gì tựa như điều ác, thì phải tránh đi.
      2. Bươn theo sự ở đàng trước:
      - Lu-ca 9:62 Đức Chúa Jêsus phán rằng: Ai đã tra tay cầm cày, còn ngó lại đằng sau, thì không xứng đáng với nước Đức Chúa Trời.
      Mắt nhìn về phía trước, không còn bị phân tâm để ngó lại đàng sau với sự nuối tiếc quá khứ nữa như kinh nghiệm đau thương của bà Lót.
      - II Sa-mu-ên 22:23 Vì các mạng lịnh của Ngài đều ở trước mặt tôi, Tôi chẳng lìa xa các luật lệ Ngài.
      Bươn theo các mạng lịnh của Chúa trong Lời của Ngài như những bảng chỉ đường trên hành trình theo Chúa.
      - Ga-la-ti 5:25 Nếu chúng ta nhờ Thánh Linh mà sống, thì cũng hãy bước theo Thánh Linh vậy.
      Bước theo sự dẫn dắt của Đức Thánh Linh.
      - II Ti-mô-thê 3:10 Về phần con, con đã noi theo ta trong sự dạy dỗ, tánh hạnh, ý muốn, đức tin, nhịn nhục, yêu thương, bền đỗ của ta.
      Noi theo gương của những người đi trước.
      - Hê-bơ-rơ 6:1 Ấy vậy, chúng ta phải bỏ qua các điều sơ học về Tin lành của Đấng Christ, mà tấn tới sự trọn lành.
      Bỏ qua sự ấu trĩ trong sự nhận biết Chúa mà hướng tới sự trọn lành.
      - Gióp 23:11 Chân tôi bén theo bước Chúa; Tôi giữ đi theo đường Ngài, chẳng hề sai lệch.
      Bén theo dấu chân của Ngài. Đừng chạy theo danh vọng, địa vị và quyền thế đời nầy, vì nó sẽ như đôi cánh vụt bay đi mất:
      - Châm-ngôn 23:5 Con há liếc mắt vào sự giàu có sao? Nó đã chẳng còn nữa rồi; Vì nó quả hẳn có mọc cánh, Và bay lên trên trời như chim ưng vậy.
      3. Nhắm mục đích mà chạy:
      - I Cô-rinh-tô 1:26 Vậy thì, tôi chạy, chẳng phải là chạy bá vơ; tôi đánh, chẳng phải là đánh gió.
      Chạy phải có mục đích, nếu không sẽ không đi đến đâu:
      - Hê-bơ-rơ 12:2-3 Nhìn xem Đức Chúa Jêsus, là cội rễ và cuối cùng của đức tin.
      Mục đích là Chúa Giê-xu. Hãy chăm nhìn vào Chúa Giê-xu chúng ta sẽ không bị lạc mất. (Trong một cuộc đua ma-ra-tông, có một người người chạy đầu tiên đã không để ý đến những bảng hướng dẫn nên đã chạy sai đường, những người chạy sau, họ cứ nhìn theo cái lưng của người chạy trước mà chạy theo, kết quả có nhiều người chạy lạc đường cho đến khi phát hiện ra quay trở lại thì đã muộn nên mất phần thưởng). Nhiều người ngày nay đặt sai mục đích, thay vì ham mến một quê hương tốt hơn là quê hương ở trên trời thì họ chỉ đầu tư cho quê hương ở dưới đất với danh, lợi quyền thế đời nầy.
      Nhưng đối với Phao-lô thì không:
      - Phi-líp 3:8 Tôi cũng coi hết thảy mọi sự như là sự lỗ, vì sự nhận biết Đức Chúa Jêsus Christ là quí hơn hết, Ngài là Chúa tôi, và tôi vì Ngài mà liều bỏ mọi điều lợi đó. Thật, tôi xem những điều đó như rơm rác, hầu cho được Đấng Christ.
      - Phi-líp 1:21a Vì Đấng Christ là sự sống của tôi.
      Đấng Christ chính là mục đích của chúng ta vậy.
      II. ĐIỀU TÔI PHẢI ĐẠT ĐƯỢC (c.14b):
      1. Giựt giải về sự kêu gọi trên trời:
      - Phi-líp 3:12 Ấy không phải tôi đã giựt giải rồi, hay là đã đến nơi trọn lành rồi đâu, nhưng tôi đương chạy hầu cho giựt được, vì chính tôi đã được Đức Chúa Jêsus Christ giựt lấy rồi.
      Giải thưởng mà chúng ta phải giật lấy cho được là sự kêu gọi trên trời. Nhưng hiện nay, chúng ta chưa giựt được giải ấy vì còn đang trên đường đua thuộc linh. Tuy nhiên, trước hết mỗi người trong chúng ta đã được Chúa Giê-xu giựt lấy rồi: Ngài giựt chúng ta ra khỏi xiềng xích của Sa tan và tội lỗi, rồi đặt chúng ta trên đường đua thuộc linh hôm nay.
      Giải thưởng về sự kêu gọi trên trời là cơ nghiệp thuộc linh quí giá và vĩnh cửu cho những ai đắc thắng:
      - Hê-bơ-rơ 9:15: Nhân đó, Ngài là Đấng trung bảo của giao ước mới, để khi Ngài chịu chết mà chuộc tội đã phạm dưới giao ước cũ, thì những kẻ được kêu gọi nhận lãnh cơ nghiệp đời đời đã hứa cho mình.
      Giải thưởng về sự kêu gọi trên trời đó là được Chúa ban cho mũ triều thiên cùng với phước hạnh của Thiên Đàng kèm theo:
      - Khải-huyển 2:10 Khá giữ trung tín cho đến chết, rồi ta sẽ ban cho ngươi mão triều thiên của sự sống.
      - Khải-huyền 21:7 Kẻ nào thắng sẽ được những sự ấy làm cơ nghiệp, ta sẽ làm Đức Chúa Trời người và người sẽ làm con ta.
      - II Phi-e-rơ 1:10 Vậy, hỡi anh em, hãy chú ý cho chắc chắn về sự Chúa kêu gọi và chọn lựa mình. Làm điều đó anh em sẽ không hề vấp ngã.
      Vậy, hãy cầm giữ sự kêu gọi ấy một cách chắc chắn với niềm tin cậy không hề chuyển lay, không hề vấp ngã để được ban thưởng. Phao-lô khích lệ rằng: Hãy chạy cách nào cho được thưởng.
      2. Giựt giải sự kêu gọi của Đức Chúa Trời, trong Đức Chúa Giê-xu Christ:
      - Rô-ma 11:29 Vì các sự ban cho và sự kêu gọi của Đức Chúa Trời chẳng hề đổi lại được bao giờ.
      Sự kêu gọi của Đức Chúa Trời thì không thay đổi dù chúng ta có lúc yếu đuối muốn thối lui thì ơn kêu gọi ấy vẫn giữ chúng ta đứng vững trong Ngài:
      - Giu-đe 1:1 Giu-đe, tôi tớ của Đức Chúa Jêsus Christ và em Gia-cơ, đạt cho những kẻ đã được kêu gọi, được Đức Chúa Trời, là Cha, yêu thương, và được Đức Chúa Jêsus Christ giữ gìn.
      Nhưng, đó phải là sự kêu gọi của Chúa chứ không phải sự kêu gọi của một ai khác. Nhiều người mang danh là Cơ-đốc nhân nhưng không có sự kêu gọi thật từ Chúa, họ đi theo tiếng gọi của con người và những điều tư lợi nào đó, chính vì thế, họ thối lui và không còn thấy trên đường đua thuộc linh nữa.
      - II Ti-mô-thê 1:9 Ấy chính Chúa đã cứu chúng ta, đã gọi chúng ta bởi sự kêu gọi thánh, chẳng phải theo việc làm chúng ta, bèn là theo ý riêng Ngài chỉ định, theo ân điển đã ban cho chúng ta trong Đức Chúa Jêsus Christ từ trước muôn đời vô cùng.
      Sự kêu gọi của Đức Chúa Trời luôn có liên quan đến sự cứu rỗi mà Chúa Giê-xu đã làm trọn. Điều đó có nghĩa rằng một tội nhân được Chúa kêu gọi chỉ đến được với Đức Chúa Trời thông qua huyết Chúa Giê-xu mà thôi. Như vậy, một người được Chúa kêu gọi chắc chắn sẽ giật được giải là chính sự kêu gọi của Đức Chúa Trời trong Đức Chúa Giê-xu Christ. Giống như một người được kêu gọi vào một chức vụ nào đó thì giải thưởng là chính sự kêu gọi đó, như chúng ta thường nghe nói: Phần thưởng của người hầu việc Chúa là được hầu việc Chúa vậy.
      Hãy xác nhận lại niềm tin và hâm nóng lại sự kêu gọi của Chúa cho mình. Giật giải sự kêu gọi trên trời chính là giật giải sự cứu rỗi, sự sống đời đời và nhận lấy phần thưởng Chúa dành cho mình.
       Kết luận:
      Sắp đến giao thừa rồi. Thời gian cứ dần trôi qua như nước chảy qua cầu mà không trở lại bao giờ. Phong tục đón tết của người Việt nam và của một số nước trên thế giới có tục lệ tắm tất niên (tắm trước giờ giao thừa). Họ nghĩ rằng cần phải trút bỏ những gì dơ bẩn, ô-uế, không tốt đẹp của năm cũ để bước vào năm mới được sạch sẽ, thơm tho, mới mẻ. Không biết có ai trong chúng ta đã tắm tất niên chưa dù mỗi ngày ít nhất cũng đã tắm một lần rồi. Nhưng đêm hôm nay, chúng ta có một cơ hội làm mới lại quyết định của mình hoặc lập một quyết định mới hoàn toàn nếu chưa từng quyết định bao giờ rằng: Chúng ta sẽ bỏ lại những gì đáng bỏ, quên những gì đáng quên ở phía sau, để cho thân thể, tinh thần và tâm linh được sạch sẽ, nhẹ nhàng, trong sáng mà bươn theo đời sống tin kính và phước hạnh ở phía trước, noi theo dấu chân Chúa, nhìn xem Chúa Giê-xu là mục đích để chạy hầu giật cho được giải thưởng là sự kêu gọi trên trời của Đức Chúa Trời trong Chúa Cứu Thế Giê-xu.
      Cuộc đua thuộc linh đã gần đến hồi kết, Chúa Giê-xu đang đứng trước cửa, cơ hội sẽ không còn bao lâu nữa. Vậy, hãy quyết định ngay hôm nay là một quyết định khôn ngoan, sáng suốt. Ngày mai, ngày mốt, ngày kia, và những ngày tiếp nữa chúng ta sẽ đối diện với biết bao sự cám dỗ về sự mê tín, thờ hình tượng, ăn uống, say sưa, hút xách, cờ bạc, chơi bời… Hãy nhớ lại lời Chúa đêm tất niên nầy để nhờ ơn Chúa chối từ sự quyến rũ của thế gian, nói không với rượu bia, thuốc lá cùng với sự vui chơi không lành mạnh, tập tành sự tin kính, vững bước trên con đường theo Chúa. Chắc chắn mão triều thiên vinh hiển của Ngài sẽ đang dành cho những người trung tín, can đảm, kiên định, chân thật và yêu mến sự hiện đến của Ngài. A-men!


      MsNc. Đinh Thuận



Đăng tin: Phước Hạnh.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét