Tin lành nầy về nước Đức Chúa Trời sẽ được giảng ra khắp đất, để làm chứng cho muôn dân. Bấy giờ sự cuối cùng sẽ đến (Mathiơ 24:14).

Kính chào Quí tôi con Chúa khắp nơi xa gần đang truy cập vào mạng lưới HTTL Phan Thiết. HTTL Phan Thiết có đường link sau: https://httlptbt.blogspot.com; https://youtube.com/httlptbt, Blog xem tốt nhất Máy Tính và Di Động với trình duyệt Cốc Cốc

MẠNG LỊNH CHÚA CHO NĂM MỚI - MsNc Đinh Thuận QN (22/02/2015)

VIDEO



MẠNG LỊNH CHÚA CHO NĂM MỚI
MsNc Đinh Thuận QN
Câu Gốc: Cô-lô-se 2:6-7
(Thời Gian: 01:25:37 - Dung Lượng: 533 MB
- Quay Phim: Đạt Tài)



BÀI GIẢNG BỒI LINH TÂN NIÊN 2015
ĐỀ TÀI: MẠNG LỊNH CHÚA CHO NĂM MỚI
Kinh Thánh: Cô-lô-se 2:6-7


       Dẫn nhập:
      Phao-lô viết thư cho tín hữu Hội Thánh Chúa tại Cô-lô-se, khi ông đang ở trong tù. Tuy nhiên, ông quan tâm và lo lắng cho đức tin của họ nên đã có lời khuyên bảo và khích lệ họ trung tín trong đức tin đã đặt nơi Cứu Chúa Giê-xu Christ. Đặc biệt, trước sự tấn công của tà giáo, ông có mạng lịnh của Chúa cho họ và cũng cho Hội Thánh Chúa ngày hôm nay.
      Các nghị định thường được thi hành vào đầu năm mới…, mức lương của người lao động được tăng thêm, những chính sách viễn thông mới được áp dụng…
      Trước thềm năm mới, Lời Chúa cũng được làm mới lại như một mạng lịnh, một nghị định thuộc linh để chúng ta cùng nhau thực hiện, cho nên chúng ta sẽ suy gẫm cùng với nhau đề tài:


MẠNG LỊNH CHÚA CHO NĂM MỚI
Kinh Thánh: "Anh em đã nhận Đức Chúa Jêsus Christ thể nào, thì hãy bước đi trong Ngài thể ấy; hãy châm rễ và lập nền trong Ngài, lấy đức tin làm cho bền vững, tùy theo anh em đã được dạy dỗ, và hãy dư dật trong sự cảm tạ" (Cô-lô-se 2:6-7).


      1. Hãy bước đi trong Ngài (c.6): Tấn tới
      Phao-lô xác nhận đức tin thật của tín hữu tại Cô-lô-se và cũng cảnh báo họ trước cám dỗ dời đổi đức tin, điều đó là sự cẩn thận không thừa của ông (Cô-lô-se 2:4-5). Ông khuyên họ hễ nhận Chúa Giê-xu như thế nào thì trung tín bước đi trong Ngài thể ấy mà đừng dừng lại, tẻ tách, thối lui hay sai lạc con đường của mình đã chọn.
      Đời sống theo Chúa của chúng ta là một cuộc hành trình tâm linh mà mỗi người phải có sự chuyển động tới là sự bước đi trong Chúa. Sự bước đi nầy tùy thuộc vào mức độ và cách thức mà chúng ta tiếp nhận Đấng Christ. Người chưa tiếp nhận Đấng Christ thì không thể khởi sự bước đi, người mới tiếp nhận Đấng Christ sẽ có những bước đi chập chững đầu tiên, người tin Chúa lâu năm phải bước đi cách vững vàng trong Chúa. Tuy nhiên, để vững vàng phải tập đi những bước đi đầu tiên với Chúa (như con trẻ). Có người chưa biết bước đi thì lại muốn chạy nên dễ dàng bị té ngã. Chúa không đòi hỏi chúng ta quá khả năng của mình:
      - Duy chúng ta đã đạt đến bậc nào, thì chúng ta phải đồng đi vậy (Phi-líp 3:16).
      Chúng ta đã nhận Đức Chúa Giê-xu thể nào thì hãy bước đi trong Ngài thể ấy. Cám dỗ tẻ tách trước làn sóng tà giáo hiện nay là điều có thật và cần phải cảnh giác (Ga-la-ti 1:6-8). Có những tín hữu bỏ đức tin thật chạy theo tà giáo ngày xưa như Trí huệ giáo, ngày nay như Chứng nhân Giê-hô-va, Cơ đốc Phục lâm, Mormon… chỉ vì tiền chứ không phải vì giáo lý.
      Cám dỗ dừng lại trước sự hấp dẫn của thế gian (danh, lợi, quyền, vui thú thế gian) rồi bị vấp phạm, thối lui trên con đường theo Chúa là điều đáng tiếc (Ba-la-am, Thuật sĩ Si-môn, Đê-ma, nhiều môn đồ thối lui, nhiều tín hữu thối lui…, những Cơ Đốc nhân giả hiệu giống như thật mà không phải thật, như cỏ lùng trong lúa mì vậy). Đó là cách bước đi ngoài Ngài mà không phải là trong Ngài đâu.
      Bước đi trong Ngài có nghĩa là bước đi trong sự hướng dẫn của Chúa mà Lời Chúa là kim chỉ nam cho đời sống. Nếu bước đi theo ý riêng thì không thể nào gọi là đang bước đi trong Ngài được. Chúng ta đã bước đi trong Ngài trong năm 2014 thì hãy tiếp tục bước đi trong năm mới 2015. Tuy nhiên, phải tiếp nhận Chúa và Lời của Ngài mỗi ngày, mỗi tháng, mỗi năm một sâu nhiệm hơn, tiến bộ hơn thì mới có được những bước đi trong Chúa mới mẻ hơn và dầm thấm hơn. Chúa sẽ dẫn chúng ta đi tới, đi sâu hơn trong hành trình tâm linh để thưởng thức những phước hạnh diệu kỳ hơn mà Chúa muốn chúng ta trãi nghiệm như bước chân thám hiểm Kim Tự Tháp, Động Phong Nha, Vịnh Hạ Long…
      Bước đi trong Ngài là bước đi như thế nào?
      - Hỡi người! Ngài đã tỏ cho ngươi điều gì là thiện; cái điều mà Đức Giê-hô-va đòi ngươi há chẳng phải là làm sự công bình, ưa sự nhân từ và bước đi cách khiêm nhường với Đức Chúa Trời ngươi sao? (Mi-chê 6:8).
      - Tôi cũng sẽ bước đi thong dong, vì đã tìm kiếm các giềng mối Chúa (Thi-thiên 119:45).
      - Hãy bước đi cách hẳn hoi như giữa ban ngày. Chớ nộp mình vào sự quá độ và say sưa, buông tuồng và bậy bạ, rầy rà và ghen ghét (Rô-ma 13:13).
      - Vậy tôi nói rằng: Hãy bước đi theo Thánh Linh, chớ hề làm trọn những điều ưa muốn của xác thịt (Ga-la-ti 5:16).
      - Vả, lúc trước anh em đương còn tối tăm, nhưng bây giờ đã nên người sáng láng trong Chúa. Hãy bước đi như các con sáng láng (Ê-phê-sô 5:8).
      Đó là đời sống tấn tới trong Chúa.


      2. Hãy châm rễ và lập nền trong Ngài (c.7a): Kết quả
    Để vững vàng không ngã nghiêng trước chiều gió của đạo lạc, Phao-lô khuyên tín hữu Cô-lô-se: Hãy châm rễ và lập nền trong Ngài.
      Đời sống theo Chúa như một cái cây con mới được trồng trong nhà Chúa, mới được mọc lên nhưng phải châm rễ sâu mới có thể đứng vững vàng trước bão tố, sóng gió của tà giáo và mới tiếp lấy nguồn dinh dưỡng từ đất để tạo nên sức sống và kết quả. Người theo Chúa phải sâu nhiệm trong Chúa mỗi ngày càng hơn để có thể đứng vững trước thử thách và hoạn nạn và có sức sống vượt qua sự khắc nghiệt của thời thế mà sinh hoa kết trái cho Chúa.
      Nói về tuyển dân của Ngài:
      - Ta đã sắm sẵn một chỗ cho dân Y-sơ-ra-ên ta, làm cho nó châm rễ tại đó, và nó sẽ ở nơi mình, chẳng còn bị quấy rối nữa; các con loài ác sẽ chẳng hà hiếp nó nữa như ngày xưa (II Sa-mu-ên 7:10).
      - Ngài đã vun trồng họ; họ đã đâm rễ, lớn lên và ra trái (Giê-rê-mi 12:2a).
      Nói về người công chính:
      - Kẻ hung ác tham lam của hoạnh tài; Song rễ của người công bình sanh bông trái (Châm-ngôn 12:12).
      Nói về người phân tâm:
      - Người nào chịu lấy hột giống nơi đất đá sỏi, tức là kẻ nghe đạo, liền vui mừng chịu lấy; song trong lòng không có rễ, chỉ tạm thời mà thôi, đến khi vì đạo mà gặp sự cực khổ, sự bắt bớ, thì liền vấp phạm (Ma-thi-ơ 13:20-21).
      Nói về người xác thịt:
     - Khá coi chừng kẻo có kẻ trật phần ân điển của Đức Chúa Trời, kẻo rễ đắng châm ra, có thể ngăn trở và làm ô uế phần nhiều trong anh em chăng (Hê-bơ-rơ 12:15).
      Nói về giáo sư giả:
      - Những kẻ đó là dấu vít trong đám tiệc anh em, như người chăn chiên chỉ tưởng nuôi mình cho no nê, không lo sợ gì; như đám mây không nước, theo gió đưa đi đây đi đó, như cây tàn mùa thu, không có trái, hai lần chết, trốc lên bựt rễ (Giu-đe 12).
      Đời sống theo Chúa như căn nhà xây lên mà nền tảng được đặt một cách vững vàng lên trên Cứu Chúa Giê-xu Christ, vầng đá muôn đời trải qua mọi thời đại:
      Cảnh giác về tà giáo:
      - Theo ơn Đức Chúa Trời ban cho tôi, tôi đã lập nền như một tay thợ khéo, mà có kẻ khác cất lên trên; nhưng ai nấy phải cẩn thận về sự mình xây trên nền đó (I Cô-rinh-tô 3:10).
      Chúa là chân lý muôn đời:
     - Vì, chẳng ai có thể lập một nền khác ngoài nền đã lập, là Đức Chúa Jêsus Christ (I Cô-rinh-tô 3:11).


      3. Hãy đứng vững trong đức tin (c.7b): Trưởng thành
      Đức tin dễ chao đảo hơn hết trong đời sống theo Chúa. Nó luôn bị tấn công bởi sự vô tín, tà giáo và lý trí. Chúng ta được khuyên bảo hãy đứng vững trong đức tin trước những sóng gió của đời sống hay là đức tin phải được đặt vững vàng trên nền tảng là Cứu Chúa Giê-xu Christ.
      Trước tà giáo:
      - Anh em tin Chúa cách vững vàng không núng, chẳng hề dời khỏi sự trông cậy đã truyền ra bởi đạo Tin lành mà anh em đã nghe, là đạo được giảng ra giữa mọi vật dựng nên ở dưới trời, và chính tôi, Phao-lô, là kẻ giúp việc của đạo ấy (Cô-lô-se 1:23).
      Trước sự vô tín:
      - Vì dẫu thân tôi xa cách, nhưng tâm thần tôi vẫn ở cùng anh em, thấy trong anh em có thứ tự hẳn hoi và đức tin vững vàng đến Đấng Christ, thì tôi mừng rỡ lắm (Cô-lô-se 2:5).
      Trước Sa tan:
      - Hãy đứng vững trong đức tin mà chống cự nó, vì biết rằng anh em mình ở rải khắp thế gian, cũng đồng chịu hoạn nạn như mình (I Phi-e-rơ 5:9).
      Đức Chúa Trời có lý do đặt những trở lực trên hành trình tâm linh để thử nghiệm đức tin của chúng ta, và khi đức tin được tôi luyện, đức tin trở nên vững vàng.


       4. Hãy dư dật trong sự cảm tạ (c.7b): Ngợi khen
     Một đời sống như thế chắc chắn nhận được nhiều ơn phước Chúa nên được khích lệ phải dư dật trong sự cảm tạ. Người biết cảm tạ Chúa là người ý thức được những ơn lành Chúa ban cho mình và người luôn dư dật trong sự cảm tạ là người luôn ý thức biết ơn sự ban cho bội phần của Ngài.
     Chúng ta thường có dư những lời than van, oán trách hay phiền não về những hoạn nạn mình gặp phải nhưng năm mới nhờ ơn Chúa, suy gẫm rồi đổi thành sự cảm tạ, chúng ta sẽ thấy có đủ lý do để cảm tạ Chúa cách dư dật. Tùy theo cách nhìn của chúng ta về những sự việc đã xảy ra cho chúng ta biết mình có chiều sâu tâm linh hay không?
      Cảm tạ chính là sự ngợi khen Chúa.
      Chúng ta cảm tạ Chúa không chỉ về ơn phước mà ngay cả trong hoạn nạn cũng có cớ để tạ ơn Ngài:
      Một người nghèo thiếu và đang nợ nần có thể than phiền: Tại sao Chúa để con trong hoàn cảnh nầy? Tại sao con khổ như thế nầy mà không được như người khác? Nhưng có thể đổi thành cớ cảm tạ Chúa khi người ấy nhìn nhận rằng: Cảm tạ Chúa đã để con trong hoàn cảnh nầy để con biết nhờ cậy nơi Ngài. Ngài có lý do để con gặp chuyện nầy vì muốn dạy dỗ con, tôi luyện con… Thật ra, những nợ nần nầy do con gây ra và Chúa cho phép xảy ra để dạy dỗ con, con cảm tạ Ngài…
      - Tại sao đến giờ nầy con vẫn chưa lập được gia đình? Chúa quên con rồi sao? Chúa muốn con cứ mãi cô đơn ư?
      -  Cảm tạ Chúa cho con vẫn chưa lập gia đình cho đến giờ nầy. Con biết Chúa có lý do muốn con nhịn nhục chờ đợi một phần thưởng lớn hơn từ Ngài. Nếu con hấp tấp, chắc phải đau khổ nhiều vì người phối ngẫu không phải do Chúa chọn…
      - Tại sao con bệnh và nằm ở đây trong khi bao người khỏe mạnh? Chúa có công bằng không vậy?
      - Cảm tạ Chúa cho con bị bệnh để con có thì giờ nhìn lại chính mình và ăn năn với Chúa những gì sai trật và có thể cảm thông người khác trong cơn đau bệnh của họ…
      Cảm tạ Chúa trong mọi sự:
      - Chớ lo phiền chi hết, nhưng trong mọi sự hãy dùng lời cầu nguyện, nài xin, và sự tạ ơn mà trình các sự cầu xin của mình cho Đức Chúa Trời (Phi-líp 4:6).
      Cảm tạ Chúa hết lòng:
      - Tôi sẽ hết lòng cảm tạ Đức Giê-hô-va, tỏ ra các công việc lạ lùng của Ngài (Thi-thiên 9:1).
      Tìm cớ tích để cảm tạ Chúa:
      - Hỡi anh em, chúng tôi phải vì anh em cảm tạ Đức Chúa Trời luôn luôn; điều đó là phải lắm, vì đức tin anh em rất tấn tới, và lòng yêu thương của mỗi người trong hết thảy anh em đối với nhau càng ngày càng thêm (II Tê-sa-lô-ni-ca 1:3).
      Cảm tạ Chúa vì sự ban cho dư dật:
      -  Tạ ơn Đức Chúa Trời, vì sự ban cho của Ngài không xiết kể! (II Cô-rinh-tô 9:15).
     Người Mỹ, mỗi năm có một ngày lễ Tạ ơn vào thứ năm tuần thứ tư của tháng 11 để tạ ơn Chúa và bày tỏ lòng biết ơn với người khác bằng lời cảm ơn và những món quà. Con cái Chúa không phải mỗi năm một lần nhưng mỗi ngày đều có cớ tích để tạ ơn Chúa.
      Trong cái Tết nầy, quí vị có gì để tạ ơn Chúa không?...


       Kết luận:
       (Câu chuyện các Cơ Đốc nhân bị bắt bớ tại Bắc Triều Tiên…)
      “Bắc Triều Tiên cho đến giờ hiện vẫn đang đứng đầu danh sách Watch Doors Open World, bảng xếp hạng những đất nước bắt bớ Cơ đốc nhân khắc nghiệt nhất trong 10 năm liên tiếp.
      Chính quyền Bắc Hàn còn kiểm soát chặt chẽ truyền hình, đài phát thanh và ngay cả điện thoại di động.
      Các Cơ Đốc nhân Bắc Hàn cho biết họ vẫn cảm thấy như bị cô lập khỏi thế giới bên ngoài như họ từng bị dưới thời Kim Jong-il.
      Jerry Dykstra, Giám đốc quan hệ truyền thông của Open Doors cho biết: "theo khảo sát, có sự gia tăng của khoảng 200.000 đến 400.000 Cơ Đốc nhân dũng cảm hoạt động ngầm ở Bắc Triều Tiên trong suốt một năm qua”.
      "Ước tính trong khoảng 150.000 đến 200.000 người sống dưới các điều kiện kinh hoàng trong các nhà tù thì có từ 50.000 đến 70.000 cơ đốc nhân. Ngoài ra, nhiều người Bắc Triều Tiên bị suy dinh dưỡng và thất nghiệp”.
      Nhiều Cơ Đốc nhân đã trốn thoát sang Trung Quốc từ Bắc Triều Tiên bị lùng bắt và trao trả cho đất nước của họ, nơi họ phải đối mặt với nhà tù hoặc thường xuyên hơn là cái chết. Các nhóm Cơ Đốc nhân giúp đỡ người tị nạn cũng bị để mắt kỹ hơn”.
Piranha (Theo Christiantoday)


      Chúng ta được an ủi biết bao khi đang ở trong một đất nước có hoàn cảnh thuận lợi hơn nhiều. Vậy chúng ta có hết lòng vâng theo mạng lịnh Chúa không?
      Mạng lịnh của Chúa cho năm mới là: Hãy bước đi trong Ngài mỗi ngày một tấn tới hơn, đâm rễ trong Ngài mỗi ngày một kết quả hơn, lập nền trong Ngài mỗi ngày một sâu nhiệm hơn, đức tin trong Ngài mỗi ngày mỗi vững vàng hơn và cảm tạ ngợi khen Ngài mỗi ngày một thêm lên, và đó chính là một đời sống sung mãn trong Chúa vậy.
     Năm mới, nhờ ơn Chúa chúng ta thực hiện mạng lịnh nầy như một nghị quyết tâm linh để có một đời sống trưởng thành trong Chúa, không bị vấp ngã bởi làn sóng tà giáo mà vững vàng trong đức tin, cậy trông Cứu Chúa Giê-xu Christ cho đến ngày Chúa trở lại. A-men!


      MsNc. Đinh Thuận



Đăng tin: Phước Hạnh.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét