Tin lành nầy về nước Đức Chúa Trời sẽ được giảng ra khắp đất, để làm chứng cho muôn dân. Bấy giờ sự cuối cùng sẽ đến (Mathiơ 24:14).

Kính chào Quí tôi con Chúa khắp nơi xa gần đang truy cập vào mạng lưới HTTL Phan Thiết. HTTL Phan Thiết có đường link sau: https://httlptbt.blogspot.com; https://youtube.com/httlptbt, Blog xem tốt nhất Máy Tính và Di Động với trình duyệt Cốc Cốc

Kỷ Niệm 80 Năm Tin Lành Truyền Đến Huyện Đảo Phú Quý (01/06/2016)

      HTTLVN.ORG - Cảm tạ Chúa, bởi ơn thương xót của Ngài, sau những ngày mưa gió và biển động, đến ngày 31/05/2016 Chúa cho trời thanh biển lặng, nhiều tôi con của Chúa trong và ngoài tỉnh Bình Thuận đã cùng xuống tàu ra đảo Phú Quý để dự Lễ Kỷ niệm 80 năm Tin Lành truyền đến Phú Quý được khai mạc lúc 8 giờ 30 ngày 01/06/2016 tại Chi Hội Tin Lành Phú Quý.
      Về dự buổi lễ gồm có:
      - MS Thái Phước Trường - Phó Hội trưởng 1 HTTLVN (MN);
      - MS Nguyễn Văn Ngọc - Phó Tổng Thủ quỹ HTTLVN (MN);
      - MS Nguyễn Tờn - Ủy viên BTS TLH, Mục vụ Bình Thuận;
      - MS Trần Thế Thiên Phước - Ủy viên BTS TLH;
      - MS Lê Khắc Hóa - Trưởng Ban Đại diện Tin Lành tỉnh Bình Thuận;
      - Tôi con Chúa các Hội Thánh trong và ngoài tỉnh;
      - Đại diện Chính quyền các cấp và đại biểu các tôn giáo bạn. Tổng số khoảng 350 người tham dự.
      Sau những bài Thánh ca do hội chúng cùng ban hát thờ phượng tôn vinh Chúa, MSNC Đặng Trí Dũng - Quản nhiệm Chi Hội Phú Quý - đã có lời chào mừng và tuyên bố lý do.
      MS Lê Khắc Hóa cầu nguyện dâng chương trình lên cho Chúa. Hội Thánh dâng lên Chúa lời ngợi khen qua các bài Thánh ca. Điều làm cho tất cả những người dự đều cảm động khi được nghe lược sử và nhìn hình ảnh ghi lại 80 năm Tin Lành truyền đến Phú Quý cùng lời chứng của MS Lê Khắc Hóa, một trong những người được dự phần trong việc thành lập Chi Hội Phú Quý cách đây 60 năm (1956-2016).
      Bài ca Thêm lời tạ ơn do hậu tự của cụ Ngô Văn Lành, người tin Chúa đầu tiên trên đảo Phú Quý tôn vinh Chúa, đã làm cho người dự vô cùng xúc động khi thấy hết cả khu vực trước tòa giảng không đủ chỗ cho ban hát của đại gia đình nầy.
      MS. Thái Phước Trường - Phó Hội trưởng 1 - đã dùng Lời Chúa trong Thi Thiên 126:1-6 giảng dạy với chủ đề: “Vui mừng cảm tạ Chúa”.
      Bày tỏ lòng biết ơn Chúa, ban hát MS - TĐ đã tôn vinh Chúa Thánh ca 415 “Ơn Giê-xu cao sâu lắm thay”. Để tri ân các tiền nhân và những người đã có công khó trong công việc nhà Chúa. Hội Thánh đã trao quà và kỷ niệm chương cho các người thân của tiền nhân và tiền Quản nhiệm cùng nhân sự BCS qua các thời kỳ.
      Hội Thánh cũng được nhận những lời chúc mừng và quà tặng của Tổng Liên Hội, các Ban Đại diện và Chính quyền địa phương.
      Buổi lễ được kết thúc lúc 11 giờ 30 sau lời cầu nguyện tất lễ của MS Nguyễn Văn Ngọc - Phó TTQ TLH.

TTV. MSNC Nguyễn Đức Thắng



SƠ LƯỢC SỰ HÌNH THÀNH VÀ
PHÁT TRIỂN CỦA CHI HỘI PHÚ QUÝ

      BỐI CẢNH
      Ngày 28/03/1936, lần đầu tiên Tin Lành được rao truyền trên đảo Phú Quý do vị tiền phong - cố Chủ nhiệm Mục sư Ông Văn Trung cùng đi có Chấp sự Lê Châu, khi ông đang hầu việc Chúa tại Hội Thánh Phan Thiết. Người đầu tiên trên đảo cầu nguyện tin Chúa là ông Hương chủ Ngô Văn Lành 63 tuổi.
      Ngày 04/05/1956, Mục sư Lê Khắc Chấn và ba người khác là nghị viên Đào Trinh, nghị viên thanh niên Lê Khắc Hóa và cô Lê Thị Lành quyết định nhờ ơn Chúa ra hải đảo. Suốt hai tuần lễ giảng đạo, làm chứng, phát sách. Kết quả có 38 người cầu nguyện tin Chúa. Chúa đã cảm động gia quyến ông Ngô Lục tình nguyện dâng sở nhà ngói ba căn hai chái để làm nhà nguyện... Bên cạnh đó Mục sư cũng cậy ơn Chúa bầu Ban Trị sự tạm thời. Đến 18/05/1956 Mục sư và những người cùng đi với ông từ giã mọi người rồi ra về. Chi Hội Tin Lành Phú Quý được ra đời từ đó.
      Vào năm 1962, Giáo sĩ Kenneth White cùng một số nhân viên của Thánh Kinh hội đến thăm anh em tín đồ trên đảo Phú Quý.
      Tháng 08/1965, Mục sư Trần Văn Tùng, chủ tọa Hội Thánh Tin Lành Phan Thiết ra thăm tín đồ Phú Quý, ông đã dùng Lời Chúa để bồi linh cho Hội Thánh. Tạ ơn Chúa Ngài đã thấy rõ nhu cầu của Hội Thánh, nên vào tháng 08/1966 Địa hạt bổ nhiệm Truyền đạo Nguyễn Sang đến hầu việc Chúa với Hội Thánh.

      GIAI ĐOẠN PHÁT TRIỂN
      1. Truyền đạo Nguyễn Sang (1966-1968)
      Sau khi Truyền đạo Nguyễn Sang, vị chủ tọa đầu tiên đến hầu việc Chúa với Hội Thánh Phú Quý, công việc Chúa được phát triển thật mạnh mẽ, rất nhiều người trở lại tin Chúa. Hội Thánh đã xây cất được một đền thờ rất khang trang, đẹp đẽ, trên một mãnh đất có diện tích 2.400m2. Vào lúc 1 giờ trưa ngày 17/04/1968 một Lễ Cung hiến đền thờ đã được tổ chức cách trọng thể.
      2. Truyền đạo sinh Lư Hồng Sơn (1968-1970)
      Đến tháng 06/1968 Ban Trị sự Địa hạt Nam Trung phần bổ nhiệm thầy cô Truyền đạo sinh Lư Hồng Sơn đến thay cho Truyền đạo Nguyễn Sang. Trong sáu tháng đầu thầy cô để dành thì giờ thăm viếng chăm sóc, gây dựng phần tâm linh cho con cái Chúa trong Hội Thánh. Tháng 03/1969 Hội Thánh hiệp với tôi tớ Chúa cậy sức toàn năng của Ngài tổ chức Hội Đồng Bồi linh cho Hội Thánh và làm Lễ Báp-têm cho một số con cái Chúa. Diễn giả chính là Mục sư Trần Trọng Thục. Sau đó thì Truyền đạo Lư Hồng Sơn phải về học tốt nghiệp nên Địa hạt bổ Truyền đạo sinh Thái Phước Trường đến thay thế.
      3. Truyền đạo sinh Thái Phước Trường (1970-1972)
      Lúc bấy giờ nhà thờ, tư thất đã có rồi, Truyền đạo Thái Phước Trường tiếp tục hiệp với Hội Thánh trong công việc thăm viếng, chăm sóc, chứng đạo, gây dựng Hội Thánh và mở mang nước trời. Lúc nầy công việc Chúa ở đây đã tương đối ổn định. Dầu giai đoạn khó khăn ban đầu đã tạm thời qua đi, song công việc của Hội Thánh vẫn còn gặp nhiều khó khăn.
      Việc truyền giảng Tin Lành, chủ yếu là nỗ lực cá nhân chứng đạo của tôi con Chúa. Bên cạnh đó thầy cũng lạc quyên tài chánh và quan tâm đến xây dựng cơ sở vật chất nhà Chúa.
      Thấm thoát đã trôi qua hai năm đầy kỷ niệm, nhiều vui mừng và phước hạnh từ đảo Phú Quý (1970-1972). Thầy cô Truyền đạo Thái Phước Trường phải về Thần Học Viện để học chương trình tốt nghiệp. Địa hạt đã bổ nhiệm Truyền đạo sinh Lê Thành Hiệp đến thay thế.
      4. Truyền đạo sinh Lê Thành Hiệp (1972-1973)
      Một tháng sau khi Truyền đạo Thái Phước Trường rời khỏi Phú Quý, Truyền đạo sinh Lê Thành Hiệp đến Phú Quý để hầu việc Chúa với Hội Thánh. Sau một thời gian ngắn hầu việc Chúa với Hội Thánh, khoảng tháng 06/1973 Truyền đạo sinh Lê Thành Hiệp được Địa hạt chuyển về đất liền và Truyền đạo Nguyễn Nhất Thống được bổ nhiệm thay thế.
      5. Truyền đạo Nguyễn Nhất Thống (1973-1977)
      Tháng 07/1973, Truyền đạo Nguyễn Nhất Thống đến với Hội Thánh. Trong giai đoạn nầy cuộc nội chiến bùng nổ. Trước hoàn cảnh hỗn loạn kẻ ở, người rủ nhau đi lánh nạn, áp đảo tinh thần của con cái Chúa, riêng thầy chủ tọa với tinh thần sẵn sàng đối diện với bao khó khăn trong lúc nầy để ở lại với Hội Thánh.
      Thời gian trôi qua đến ngày 31/12/1975 Truyền đạo Nguyễn Nhất Thống được Địa hạt mời về phong chức và ông được Tấn phong Mục sư. Sau đó ông trở về nhiệm sở cũ. Hơn một năm sau, vào đầu xuân 1977, Địa hạt Nam Trung bộ bổ nhiệm Mục sư Nguyễn Nhất Thống về đất liền.

      GIAI ĐOẠN KHÓ KHĂN XÁO TRỘN
      Sau khi Mục sư Nguyễn Nhất Thống rời khỏi Phú Quý, Hội Thánh bắt đầu gặp càng nhiều khó khăn hơn. Đầy tớ Chúa không đổi đến được, thiếu chủ tọa Hội Thánh trở nên bơ vơ như chiên không có người chăn, mọi sinh hoạt dường như bế tắc, bên cạnh đó áp lực từ mọi phía đè nặng trên con cái Chúa. Dầu vậy tạ ơn Chúa vẫn còn một số tín hữu trọn thành với Chúa.
      Đến ngày 11/06/1978, Chính quyền Phú Quý đã mời Ban Trị sự đến cơ quan nhà nước và yêu cầu giao cơ sở nhà thờ cho nhà nước quản lý. Sau đó ngôi thánh đường đã bị tháo dỡ. Con cái Chúa tại đây vốn đang bế tắt, giờ đây lại càng tuyệt vọng hơn, khung cảnh ngôi nhà thờ thân quen mà họ đã từng sinh hoạt mỗi Chúa nhật giờ đây không còn nữa. Có lẽ đây là nỗi đau, là sự mất mát lớn nhất của người tín hữu tại đây mà họ phải gánh chịu. Bẵng đi một thời gian khá dài (16 năm) cho đến ngày 01/05/1993 Chúa đã cảm động Truyền đạo Nguyễn Hoài Trân và thầy đã ra thăm Hội Thánh Phú Quý.

      GIAI ĐOẠN ỔN ĐỊNH VÀ PHÁT TRIỂN
      Sau khi Truyền đạo Nguyễn Hoài Trân về đất liền, ông đã trình bày một cách rõ ràng công việc Chúa tại Phú Quý với Ban Hiệp nguyện tỉnh Bình Thuận. Sau đó Ban Hiệp nguyện do Mục sư Lê Khắc Hóa làm trưởng ban đã quyết định đưa Truyền đạo tình nguyện Phạm Xuân Nghĩa ra để củng cố và gây dựng lại Hội Thánh.
      6. Truyền đạo tình nguyện Phạm Xuân Nghĩa (1993-1995)
      Vào Khoảng trung tuần tháng 11/1993 Truyền đạo Phạm Xuân Nghĩa đã ra hầu việc Chúa lại Hội Thánh Phú Quý. Trong hoàn cảnh không có nhà thờ đầy tớ Chúa phải ở tạm nhà ông Ngô Xiểu, tổng số tín hữu lớn nhỏ khoảng 40 người. Thời gian cứ tiếp tục trôi qua cho đến Lễ Giáng sinh. Đây là Lễ Giáng sinh đầu tiên được tổ chức long trọng kể từ sau năm 1976. Trong niềm hân hoan của đàn chiên bơ vơ nay đã có người chăn. Đêm 24/12/1993 là đêm bắt đầu một bước ngoặc mới cho Hội Thánh.
      Sau hai năm Hầu việc Chúa tại Hội Thánh Phú Quý, Ban Đại diện Tin Lành tỉnh Bình Thuận đưa Truyền đạo Phạm Xuân Nghĩa trở về đất liền và bổ nhiệm Truyền đạo tình nguyện Lê Văn Tám đến thay.
      7. Truyền đạo tình nguyện Lê Văn Tám (1995-1998)
      Đầu năm 1995, Truyền đạo Lê Văn Tám tiếp tục tiếp nối chức vụ thầy Nghĩa tại Phú Quý. Trong những ngày đầu hầu việc Chúa tại Hội Thánh, Truyền đạo Lê Văn Tám đã cũng cố lại sự nhóm họp, thờ phượng Chúa của Hội Thánh. Tháng 05/1995 điểm nhóm từ mái hiên nhà ông Ngô Xiểu được dời về căn nhà chính của ông Châu Đạt.
      Thời gian trôi qua với bao kỷ niệm, Truyền đạo Lê Văn Tám phải trở về đất liền để lo học chương trình tốt nghiệp. Đầu năm 1998, thầy bàn giao Hội Thánh lại cho Ban Trị sự. Hai tháng sau, Truyền đạo tình nguyện Bùi Tấn Lực ra thay thế.
      8. Truyền đạo tình nguyện Bùi Tấn Lực (1998-2001)
      Tháng 06/1998, Truyền đạo Bùi Tấn Lực đến Hội Thánh Phú Quý, lúc bấy giờ số tín đồ ngày càng đông thầy và BTS họp lại quyết định xây dựng một ngôi đền thờ tạm trên mảnh đất của nhà ông Châu Đạt. Năm 1999, Hội Thánh đã có một ngôi đền thờ tạm khang trang để thờ phượng Chúa, thầy đã tận tình thăm viếng, chăm sóc và gây dựng Hội Thánh. 04 năm sau, vào khoảng tháng 08/2001 Ban Đại diện chuyển thầy vào đất liền.
      Sau khi thầy Lực chuyển về đất liền thì Ban Hiệp nguyện bổ nhiệm thầy Nguyễn Thế Hồng đến để thay thế.
      9. Truyền đạo tình nguyện Nguyễn Thế Hồng (2001-2002)
      Tháng 10/2001 Truyền đạo Nguyễn Thế Hồng đến Phú Quý. Lúc nầy mùa đông lại về, Giáng sinh lại đến thầy bắt đầu lo cho Lễ Giáng sinh và Chúa đã ban phước một đêm Giáng sinh đầy phước hạnh, thời gian trôi qua đến khoảng 06/2002 thầy gặp nhiều sự khó khăn với Chính quyền địa phương sau đó Ban Đại diện đã rút thầy về đất liền.
      Lúc bấy giờ Hội Thánh không có người chăn, Ban Trị sự Hội Thánh đã cậy ơn Chúa cùng nhau thăm viếng, chăm sóc và học Lời Chúa với Hội Thánh. Sau đó Ban Đại diện mời Mục sư Nguyễn Hoài Trân, kiêm lo Hội Thánh Phú Quý nên thỉnh thoảng Mục sư có ra thăm Hội Thánh và chia sẻ Lời Chúa. Hội Thánh cứ tiếp tục cầu nguyện và xin Chúa sớm cho có môt đầy tớ Chúa đến với Hội Thánh, lòng khao khát đã được Chúa nhậm lời. Vào khoảng tháng 12/2006, Ban Trị sự Tổng Liên Hội đã cho phép MSNC. Nguyễn Công Nhựt đến với Hội Thánh sau 04 năm không có quản nhiệm.
      10. Mục sư nhiệm chức Nguyễn Công Nhựt (2007-2015)
      Tháng 02/2007, Tổng Liên Hội bổ nhiệm MSNC Nguyễn Công Nhựt ra hầu việc Chúa với Hội Thánh. Lúc nầy Hội Thánh chưa có cơ sở riêng, nhà nguyện đã xuống cấp, Thầy Nhựt cậy ơn Chúa hiệp với Ban Trị sự lần hồi gây dựng Hội Thánh, phát triển các ban ngành; bên cạnh đó cũng vừa chuẩn bị mọi thủ tục để lo cho Hội Thánh có một lô đất và tiến hành xây dựng cơ sở nhà Chúa.
      Cảm ơn Chúa vì Ngài đã mở đường cho Hội Thánh nên ngày 25/09/2009 nhà nước cấp chủ quyền đất cho Hội Thánh.
      Ngày 03/03/2010 Hội Thánh tổ chức Lễ Khởi công xây dựng.
      Đến đầu tháng 08/2010 Hội Thánh đã chuyển điểm nhóm từ nơi nhà ông Châu Đạt về cơ sở Cơ Đốc Giáo Dục của Hội Thánh để thờ phượng Chúa.
      Đầu năm 2012 Hội Thánh tiếp tục xây dựng nhà thờ và công trình phụ. Công trình đã hoàn tất ngày 24/06/2013 trong sự ban phước của Chúa.
      Ngày 10/07/2013 Lễ cung hiến đền thờ được diễn ra cách long trọng vinh hiển danh Chúa.
      Đến tháng 05/2015, Mục sư Nguyễn Công Nhựt đã được chuyển nhiệm sở sau tám năm gắn bó với Hội Thánh với bao kỷ niệm.
      11. Mục sư nhiệm chức Đặng Trí Dũng (2015 - nay)
      Tháng 07/2015, Với nhu cầu của Hội Thánh, Mục sư Nhiệm chức Đặng Trí Dũng được bổ nhiệm đến Hội Thánh để tiếp tục dấn thân phục vụ Chúa, cùng hiệp với con dân Chúa gây dựng, phát triển Hội Thánh cho đến hôm nay.

      BCS. HTTL PHÚ QUÝ



MSNC Đặng Trí Dũng
QN Chi Hội Phú Quý
có lời chào mừng
và tuyên bố lý do

MS Lê Khắc Hóa
cầu nguyện dâng
chương trình cho Chúa

Toàn cảnh
bên trong nhà thờ

Các tiết mục
tôn vinh Chúa


Hậu tự Cụ cố Ngô Văn Lành
tôn vinh Chúa

MS Thái Phước Trường
Phó Hội trưởng 1
giảng Lời Chúa

MSNC Đinh Thuận
cầu nguyện đáp ứng Lời Chúa

Ban hát MS-TĐ
tôn vinh Chúa

Tri ân các tiền nhân,
tiền nhiệm và những người
có công khó với Hội Thánh



Đại diện Tổng Liên Hội
chúc mừng và tặng quà

Ban Đại diện Tin Lành Bình Thuận
chúc mừng và tặng quà

Chính quyền
chúc mừng và tặng quà

MS Nguyễn Văn Ngọc
Phó TTQ TLH
cầu nguyện tất lễ

      Buổi tối cùng ngày, được sự cộng tác và giúp đỡ của Hội Thánh Phú Lâm, Chi Hội Phú Quý đã tổ chức chương trình truyền giảng với chủ đề: Tình Yêu Diệu Kỳ, diễn giả là Mục sư Phan Quang Trung - Quản nhiệm Chi Hội Phú Lâm. Được Chúa cảm động đã có 7 thân hữu bằng lòng bước lên cầu nguyện tin nhận Chúa.

Quang cảnh
chương trình truyền giảng

7 thân hữu cầu nguyện
tin nhận Chúa




VIDEO


VUI MỪNG CẢM TẠ CHÚA
Kinh Thánh: Thi Thiên 126:1-6
Câu Gốc: Thi Thiên 126:3
MS Thái Phước Trường
Phó Hội trưởng 1
(Thời Gian: 02:34:33 - Dung Lượng: 1.32 GB - Quay Phim: Huy Lượng)



Đăng tin: Phước Hạnh.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét